ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโครงการโรงเรียนในฝันของ
โรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร
ผู้วิจัย นายภาณุภัทร ลิ้มจำรูญ
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ปี 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโครงการโรงเรียนในฝันของโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนารูปแบบการบริหารโครงการโรงเรียนในฝันของโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร และเพื่อตรวจสอบคุณลักษณะของรูปแบบการบริหารโครงการโรงเรียนในฝัน โดยระยะเวลาที่ใช้ใน
การศึกษาการดำเนินโครงการคือ ปีงบประมาณ 2557 - 2559 นอกจากนี้ผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนในฝันและข้อมูล
การพัฒนารูปแบบจากเอกสารต่าง ๆ รวมไปถึงกลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ โรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารโรงเรียนในฝัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร รวม 100 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามการดำเนินงานโครงการโรงเรียนในฝัน และแบบประเมินรูปแบบการบริหารโครงการโรงเรียนในฝันใน
การศึกษา รวมถึงใช้สถิติเชิงพรรณนาเพื่อสรุปผลความสอดคล้องและความเป็นไปได้ในการใช้รูปแบบจากการประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิ
ผลการวิจัย พบว่า การดำเนินโครงการโรงเรียนในฝันโดยใช้แบบสอบถามข้อมูลการดำเนินงานโรงเรียนในฝัน สามารถสรุปจากข้อคำถามออกมาเป็นการดำเนินงาน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านที่ 1 ความตระหนักในการดำเนินงาน (Awareness) ด้านที่ 2 การวางแผน (Planning) ด้านที่ 3 การบริหารจัดการและการเตรียมการ (Prompt) ด้านที่ 4 การจัดการเรียนรู้ (Learning) และด้านที่ 5 การประเมินและกำกับติดตาม Evaluation จนสามารถพัฒนาเป็นรูปแบบการบริหารโครงการโรงเรียนในฝันรูปแบบ APPLE (APPLE Model) และผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบ ผลปรากฏว่า รูปแบบดังกล่าวมีความสอดคล้องกับการบริหารโรงเรียนในฝันของโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร