บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ของกิ๋นเจียงฮาย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา :นางสาวสิริพรรณ วังมณี
ปีการศึกษา :2558
สถานศึกษา :โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย
จังหวัดเชียงราย
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด ของกิ๋นเจียงฮาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ของกิ๋นเจียงฮาย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ของกิ๋นเจียงฮาย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1.4 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย จำนวน 33 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด ของกิ๋นเจียงฮาย จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ของกิ๋นเจียงฮาย ศึกษาคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) พร้อมกับนำเสนอข้อมูลโดยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ของกิ๋นเจียงฮาย เล่มที่ 110 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้เท่ากับ 86.88/84.00
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน ได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 22.76 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 56.89 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 37.03 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.58 และคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 14.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 35.69
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1.4 ที่มีต่อการเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ของกิ๋นเจียงฮาย พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.99, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.08)