ชื่องานวิจัย :การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไท
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)
สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย :ไพเราะ ใจชื่น
ตำแหน่ง :ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)
ปีที่ทำวิจัย :ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ตั้งความมุ่งหมายไว้ เพื่อศึกษาผลการใช้การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 2(วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 32 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนทั้งหมด 6 ห้องเรียน เลือกมา 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น โดยทำการทดลอง สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 40 นาทีรวมระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 40 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) จำนวน 40 กิจกรรม ใช้เวลาแผนละ 40 นาที และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น .91 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One-Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ t-test for Dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ พบว่า นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นในระดับมากที่สุดทุกด้าน
2. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ พบว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังการใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01