บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาที่จัดการเรียนรู้
โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา
(Polya) วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : นายถนอมชัย ลักษโณสุรางค์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา(Polya) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค13101) ก่อนและหลังเรียนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง จำนวน 28 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 10 แผน รวม 20 ชั่วโมง
1) แบบฝึกทักษะเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แบบฝึก
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ชุด เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
4) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และร้อยละ หาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สูตร E1 และ E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ร่วมกับเทคนิคกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.99/89.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 13101) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค 13101) ในระดับมากที่สุด