บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน
ผู้ประเมินโครงการ นายสุรัติ ปัญญารัตนวงศ์
ปีที่ประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2558
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียน บ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการการบริหารโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2558 โดยใช้รูปแบบซิปป์(CIPP Model) ประชากร ประกอบด้วย นักเรียน จำนวน 33 คน ครู จำนวน 3 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านบริบท ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยพื้นฐาน ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการการบริหาร ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิต ประกอบด้วย ชุดที่ 1 ประเมินกิจกรรมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ชุดที่ 2 ประเมินรักการอ่าน ชุดที่ 3 ประเมินพฤติกรรมนักเรียน ชุดที่ 4 ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชุดที่ 5 ประเมินความพึงพอใจครูและผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.63 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การกำหนดหลักการของโครงการ สอดคล้องกับนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นโยบายของโรงเรียน การกำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับปัญหา และหลักการของโครงการ และพบว่า การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย หลักการของโครงการมีความสอดคล้องกัน ประกอบกับมีการเตรียมการภายในของสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยพื้นฐานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้าน สะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.54 ครู ผู้บริหาร และผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นว่า รายการที่มีความพร้อมซึ่งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีครูและบุคลากรรับผิดชอบโครงการเพียงพอ มีนโยบายและวิสัยทัศน์ของสถานศึกษาสนับสนุน มีวัสดุ อุปกรณ์ สื่อ และอาคารสถานที่เพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการการบริหารโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ครูและผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นว่าด้านกระบวนการการบริหารโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.57 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีปฏิทินการนิเทศภายใน มีการประเมินการทำงานมีคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบ และมีการให้คำปรึกษาแนะนำ
4. ด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ดังนี้
4.1 ผลการประเมินกิจกรรมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียน บ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.45 เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรมเสียงตามสาย กิจกรรมวันสำคัญ และกิจกรรมพี่ช่วยน้อง
4.2 ผลการประเมินนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.55 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ให้ความสำคัญ ของการอ่าน อ่านอย่างต่อเนื่องใช้เวลาว่าง ให้เป็นประโยชน์โดยการอ่าน อ่านหนังสือได้ หลายประเภท และอ่านหนังสือได้จำนวนหน้าเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียนในการเรียนที่เกิดจากโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.46 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ นำการอ่านมาเป็นกิจวัตรประจำวัน นักเรียนมีสมุดบันทึก การอ่าน และเข้าเรียนตรงเวลา
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.47 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ พึงพอใจต่อเครือข่ายส่งเสริม การอ่านภายใน พึงพอใจกิจกรรมเสียงตามสาย และกิจกรรมโครงการมีความเหมาะสม
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู และผู้ปกครองนักเรียน ต่อการจัดกิจกรรมกิจกรรมโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านสะเลียม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.41 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือปริมาณของกิจกรรมโครงการเหมาะสมไม่มากไม่น้อยเกินไป กิจกรรมทุกกิจกรรมน่าสนใจ และความพึงพอใจ ในผลงานของตนเองที่เกิดจากกิจกรรมโครงการ