ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E วิชาฟิสิกส์ 1
เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายวัชรกร ชูเชิด ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย พ.ศ.2558
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม
ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แสง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง แสง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E ระหว่างก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แสง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก 4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แสง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สอนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมตามการเรียนรู้วัฏจักร การเรียนรู้ 5E วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แสง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอน 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 60 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ค่า t test (Dependent Samples) และดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 และสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 81.52 /81.95
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมตามวัฏจักร การเรียนรู้แบบ 5E วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.75 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าด้านการเรียนรู้ร้อยละ 75
4. ความพึงพอใจของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5E วิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง แสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังจากเรียนเสร็จสิ้นทั้ง 10 ชุด มีค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 4.55 และ 0.78 ตามลำดับ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด