บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรม
บูรณาการสะเต็มศึกษาในการประดิษฐ์สื่อจากเศษวัสดุ ที่ปรึกษา นางกัญจน์กมล มาลี ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
ผู้วิจัย นายอนิวรรต ภูครองหิน โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อยสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์. เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมบูรณาการสะเต็มศึกษาในการประดิษฐ์สื่อจากเศษวัสดุ กลุ่มตัวอย่างเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย ตำบลบ้านโคก อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 20 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เน้นชั้นที่ผู้วิจัยทำการสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแผนการจัดกิจกรรมบูรณาการแบบสะเต็มศึกษาและแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์แบบวาดภาพของเยลเลนและเออร์บัน (Jellen; & Urban. 1986) ผลการศึกษาพบว่า
1. ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการสะเต็มศึกษา เด็กปฐมวัยมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับปานกลาง
2.ระดับความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมบูรณาการสะเต็มศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยร้อยละ 10.00 มีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับสูง และร้อยละ 90.00 อยู่ในระดับปานกลาง