ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส วิชาฟิสิกส์ 2 เรื่องงานและ
พลังงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา สุปัญญา วิชากุล
คำสำคัญ ชุดกิจกรรมเทคนิคแอทลาส
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส วิชาฟิสิกส์ 2 เรื่องงานและพลังงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส วิชาฟิสิกส์ 2 เรื่องงานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส วิชาฟิสิกส์ 2 เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อทดลองใช้และเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส วิชาฟิสิกส์ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส วิชาฟิสิกส์ 2 เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนภูพระบาทวิทยา อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 11 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส วิชาฟิสิกส์ 2 เรื่องงานและพลังงาน จำนวน 7 ชุด 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิค
แอทลาส วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test dependent
ผลการทดลองพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส วิชาฟิสิกส์ 2 เรื่องงานและพลังงาน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.62/84.85
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส วิชาฟิสิกส์ 2 เรื่องงานและ พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7037 นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 70.37
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเทคนิคแอทลาส โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก