บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อผลงาน การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียน
บ้านเขาพนม
ผู้ประเมิน นายอภิชาติ ไชยรุต
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2557
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านเขาพนม ปีการศึกษา 2557 มีวัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านเขาพนม เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านเขาพนม เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านเขาพนม เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านเขาพนม โดยมี 2 ด้านได้แก่ เพื่อประเมินพฤติกรรมของนักเรียนในด้านคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และ การมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านเขาพนม ใน 4 ด้าน คือ ความมีระเบียบวินัย ความประหยัดและออม การรักการทำงาน และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานครู ผู้ปกครอง นักเรียน ภูมิปัญญาท้องถิ่นและผู้นำท้องถิ่นที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านเขาพนมโดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครู จำนวน 5 คน ผู้นำท้องถิ่น จำนวน 4 คน ภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 2 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 54 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ เป็นแบบสอบถามชนิดประมาณค่ามาตราส่วน 5 ระดับ ได้แก่ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ในการประเมินใช้วิธีประเมินแบบซิปป์ ( CIPP Model )ได้แก่ การประเมินก่อนดำเนินการ โดยการประเมินด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ การประเมินขณะดำเนินการโดยการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน และการประเมินหลังดำเนินการโดยการประเมินด้านผลผลิตของโครงการสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Contexts) ของโครงการโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs) ของโครงการโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Processes) ของโครงการโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Products) ของโครงการ
4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม และ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์โรงเรียนบ้านเขาพนมโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อ
โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านเขาพนม โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก