ชื่อผลงาน : การสร้างบทเรียนออนไลน์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านค่าย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ระยอง เขต 18
ชื่อผู้ศึกษา : นายธนวรรณ สุระธรรมนิติ
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านค่ายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ระยอง เขต 18
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวิจยครั้งนีมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์กับเกณฑ์ทกําหนดไว้
3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยครั้งนี้ มีวิธีการดําเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ ตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้วิจัยสร้างบทเรียนออนไลน์แล้วนําไปให้ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน พิจารณาความเหมาะสมแล้วจึงนําไปหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ตอนที่ 2 การทดลองใช้และการประเมินผลบทเรียนออนไลน์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านค่าย สังกัดสํานักงานเขตพื้นทีการศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จํานวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ คือบทเรียนออนไลน์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบตรวจประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน และวิเคราะห์ขอมูลด้วยสถิตพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบเพื่อทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t test
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนออนไลน์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 77.17/79.33 สูงกว่าเกณฑ์75/75
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ หลังเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 มีความคิดเห็นต่อบทเรียนออนไลน์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก