ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน ว่าที่ ร้อยโทธนัญชัย คงมานนท์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2ในโรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองพัทลุง ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเจาะจง (Purposive sampling) มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่องการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 ชั่วโมง (ไม่รวมวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-tes (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.20/84.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.4107 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 41.07
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในระดับมาก