บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกหกใบ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาคุณภาพและประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๔ (อุดมวิทย์สมใจ) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี นักเรียน 31 คน ได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับความคิดเห็น จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และค่าการทดสอบ ที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การหาคุณภาพและประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำแนกเป็น
1.1 ผลการประเมินคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพระดับมาก
1.2 ผลการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดย เปรียบเทียบ E1/E2 กับเกณฑ์ 80/80 การใช้จริงกับนักเรียนในกลุ่มตัวอย่าง นักเรียน 31 คน พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.51/83.91
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (อุดมวิทย์สมใจ) จำนวน 31 คน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (อุดมวิทย์สมใจ) จำนวน 31 คน ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ โดยรวมอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด