บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาคุณภาพและประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
ความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความเข้าใจใน
การอ่านบทร้อยกรอง) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (อุดมวิทย์สมใจ) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน โดยใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หนังสือบทร้อยกรองเพื่อฝึกทักษะความเข้าใจในการอ่านสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าการทดสอบที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา-
ปีที่ 3ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.98/86.40
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะความเข้าใจในการอ่าน
บทร้อยกรอง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.7682
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรอง สูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะความเข้าใจในการอ่านบทร้อยกรองอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก