รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้
1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านเพื่อความเข้าใจ ก่อนเรียนและหลังเรียน
ของนักเรียนที่ได้รับการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร ตำบลวังสามหมอ อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 กลุ่ม จำนวนนักเรียนทั้งหมด 34 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
กล่าวคือมีประสิทธิภาพ 85.64/89.75 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการการอ่านเพื่อความเข้าใจ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับ
การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21102 สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับระดับ 0.01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความก้าวหน้า
ทางการเรียน ร้อยละ 86.14 สูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือร้อยละ 50 ขึ้นไป
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้