การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
จับใจความบทร้อยกรอง ชุดเรียงร้อยถ้อยคำสู่อารยธรรมจัมปาศรี วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102)
ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ มีความ
มุ่งหมาย เพื่อ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้วิธีสอนอ่าน
แบบ SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่าง
ก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง 2. เพื่อพัฒนาหนังสือ
ส่งเสริมการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริม
การอ่านจับใจความบทร้อยกรอง วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการอ่านจับใจความ
บทร้อยกรอง โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
นาดูนประชาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 43 คน ได้มากจากการสุ่มอย่างง่าย (Random
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน
จับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ด้วยวิธี SQ4R จำนวน 16 แผน ใช้เวลา
16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง จำนวน 1 ชุด
เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ด้วยเทคนิค SQ4R
ชนิดมาตรฐาน 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ดัชนีประสิทธิผล และสถิติตรวจสอบสมมติฐาน
การวิจัย t-test แบบ dependent samples ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริม
การอ่าน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ด้วยเทคนิค SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.76/83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง ชุดเรียงร้อยถ้อยคำสู่อารยธรรมจัมปาศรี
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ มีค่าเท่ากับ 0.73 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เพื่อ
พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง
ชุดเรียงร้อยถ้อยคำสู่อารยธรรมจัมปาศรี วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ด้วยเทคนิค SQ4R
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.73 หรือคิดเป็น
ร้อยละ 73
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน
จับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ด้วย
เทคนิค SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่านจับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102)
ด้วยเทคนิค SQ4R อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.21