เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์ภาพด้วยสีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายอนิรุจ ปิดทอง
ปีการศึกษา 2558
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์ภาพด้วยสีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์ภาพด้วยสีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์ภาพด้วยสีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์ภาพ
ด้วยสีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์ภาพด้วยสีไม้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์ภาพด้วยสีไม้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์ภาพด้วยสีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ t-test
แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์ภาพด้วยสีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 84.36/85.33 นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์ภาพ
ด้วยสีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนดีขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการสร้างสรรค์ภาพด้วยสีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ
มากที่สุด