|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้
แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายสุรเดช พลหาญ
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้การให้ผู้เรียนได้ทำแบบฝึกมากๆจะช่วยให้ผู้เรียนมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ในเนื้อหาได้ดีจนทำให้เกิดความเข้าใจที่คงทนถาวรและการที่จะทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ให้สัมฤทธิ์ผลดังกล่าวนั้นจะต้องมีการเรียนรู้ในเนื้อหาก่อน โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือเป็นเทคนิคหนึ่งที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาเนื้อหาร่วมกันการเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มเล็กๆซึ่งสมาชิกภายในกลุ่มมีความรู้ต่างกันนักเรียนที่เรียนเก่งจะช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนอ่อนกว่าความสำเร็จของแต่ละบุคคลหมายถึงความสำเร็จของกลุ่มดังนั้นการศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3.เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนายางกลักพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 30 จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 33 คน จากห้องเรียน 1 ห้อง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิด ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน10 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องลำดับและอนุกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.64 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 4. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 15 ข้อผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.79/83.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7456 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.56
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้
|
โพสต์โดย เก่ง : [1 ก.ย. 2559 เวลา 04:14 น.] อ่าน [5500] ไอพี : 182.232.61.132
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,913 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,414 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 99,137 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,246 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,697 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,530 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,192 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 21,920 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,112 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,582 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,307 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|