เรื่อง รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รายวิชา ว21101
วิทยาศาสตร์ 1 เรื่องสารและการจำแนกสาร โดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิงวิภาวดี สุวรรณรัตน์
สถานศึกษา โรงเรียนโรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ อำเภอสะเดา
จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ 1 เรื่องสารและการจำแนกสาร โดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสารและการจำแนกสาร ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ 1 เรื่องสารและการจำแนกสาร โดยใช้ ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัม พลานนท์อนุสรณ์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 ห้อง ม.1/4 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ 1 เรื่องสารและการจำแนกสาร โดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติร้อยละ (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ 1 เรื่องสารและ การจำแนกสาร โดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.19 / 81.88 และค่าประสิทธิภาพของกลุ่มตัวอย่าง มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) 82.95/82.18 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสารและการจำแนกสาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจ ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ 1 เรื่องสารและการจำแนกสาร โดยใช้ผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.38 , S.D. = 0.82)