ชื่อผู้ศึกษา : นางศศิพิมพ์ พรธนโชติ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเขียนตัวเลขและสัญลักษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เรื่อง การบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 /80 เพื่อวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเขียนตัวเลขและสัญลักษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เรื่อง การบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเขียนตัวเลขและสัญลักษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เรื่อง การบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเขียนตัวเลขและสัญลักษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เรื่อง การบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sample) คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดแบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเขียนตัวเลขและสัญลักษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเขียนตัวเลขและสัญลักษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้ชุดแบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเขียนตัวเลขและสัญลักษณ์เป็นภาษาอังกฤษ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20
ผลการศึกษา พบว่า
1. ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทำแบบทดสอบเมื่อเรียนจบหน่วยการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 84.72 และร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 82.67 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเขียนตัวเลขและสัญลักษณ์เป็นคำภาษาอังกฤษ เรื่อง การบวกและการลบ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์กำหนดไว้ 80 /80
2. ผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของของชุดแบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเขียนตัวเลขและสัญลักษณ์เป็นคำอ่านภาษาอังกฤษ มีค่าเท่ากับ 0.6712 คิดเป็นร้อยละ 67.12 หมายถึงมี นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนร้อยละ 67.12 หลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยการเขียนตัวเลขและสัญลักษณ์เป็นภาษาอังกฤษ
3. ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 16.00 และค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เท่ากับ 7.83 คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 40.85 แสดงว่านักเรียนมีผลการเรียนที่ก้าวหน้ามากขึ้น
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อแบบฝึกหัดเสริมทักษะคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก