ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและ
ครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางบุษบา บุญเสร็จ
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา อำเภอสังขะ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน
สหราษฎร์วิทยา เครือข่ายการจัดการศึกษาที่ 10 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 16 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย เป็นเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสหราษฎร์วิทยา ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน ที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.89/85.20 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ซึ่งหมายถึง กิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา มีประสิทธิภาพยอมรับได้ และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ มีความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.50
โดยสรุป กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว) เรื่องงานบ้านน่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้