ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ระหว่างการจัด การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย
ผู้วิจัย นายเอกลักษณ์ อุตะมะแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สาขาวิชา คณิตศาสตร์
หน่วยงาน โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
ปีการศึกษา 2558
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม หลังการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203
ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 4 ห้องเรียน ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 5/6 ที่มีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ ตามนโยบายของกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยโดยมีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบเกาะกลุ่ม (Cluster Sampling) ได้แก่ กลุ่มทดลอง เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 จำนวน 24 คน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ และกลุ่มควบคุม เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 24 คน ที่จัดการเรียนรู้แบบปกติ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นประกอบด้วย แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 จำนวน 19 แผน กับแผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 จำนวน 19 แผน แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 จำนวน 19 ชุด และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชา สถิติเบื้องต้น รหัสวิชา ค30203 จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ระดับมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01