ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวังแก้ววิทยา อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
ผู้รายงาน วิไลวรรณ ทองใบ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและ หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทีมีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม อยู่ในระดับมาก 5) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังแก้ววิทยา ในปีการศึกษา 2558 ให้มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รหัสวิชา ค21101 คณิตศาสตร์ โดยใช้ประชากรและกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวังแก้ววิทยา อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม รหัสวิชา ค21101 คณิตศาสตร์ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม รหัสวิชา ค21101 คณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าที ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการพัฒนาครั้งนี้พบว่า
1. ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.61/89.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 และดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่น่าพอใจคือ 0.50
2. คะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 คน ปรากฏว่า ในภาพรวมมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 9.08 และคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย17.58 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน 8.50 เมื่อพิจารณารายคนแล้ว นักเรียน 12 คน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน และมีค่าความก้าวหน้าเฉลี่ยร้อยละ 42.50
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม แตกต่างกันโดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 4.48 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย 0.45
5. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 75