บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการแก้ปัญหาเรื่องการจำแนกชนิดของคำนาม โดยใช้สื่อทรูปลูกปัญญาและ
เกมชนิดของคำนาม (สื่อBBL) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนมิตรมวลชนเชียงใหม่
ผู้รายงาน นางสาวนัฐทพร ชื่นชอบ
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๘
จากการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ พบว่า นักเรียนยังไม่เข้าใจเรื่อง การจำแนกชนิดของคำนาม ใช้คำนามผิด ซึ่งคำนามคือชนิดของคำไทยที่นักเรียนเคยเรียนรู้มาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เมื่อนักเรียนไม่เข้าใจ จึงส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ดังนั้นผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะแก้ปัญหาการจำแนกชนิดของคำนาม ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนรู้ เข้าใจ และนำไปใช้ในการเรียนรายวิชาภาษาไทย โดยผู้วิจัยได้นำสื่อทรูปลูกปัญญาเรื่อง คำนาม และเกมชนิดของคำนาม (สื่อ BBL) มาแก้ปัญหาดังกล่าว เนื่องจากสื่อทรูปลูกปัญญาและเกมชนิดของคำนาม (สื่อ BBL) เป็นสื่อที่น่าสนใจและช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ภาคเรียนที่ ๑ โรงเรียนมิตรมวลชนเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๓จำนวน ๑๙ คนโดยวิธีการแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๑ แผน , สื่อทรูปลูกปัญญาและเกมชนิดของคำนาม (สื่อ BBL) , แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การจำแนกชนิดของคำนาม จำนวน ๑๐ ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า หลังจากการใช้สื่อทรูปลูกปัญญาและเกมชนิดของคำนาม (สื่อBBL) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนมิตรมวลชนเชียงใหม่ พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงขึ้น ๖.๐๓ คิดเป็นร้อยละ ๘๒.๕๘ และ ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคนโดยคิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ ทั้งนี้เป็นเพราะสื่อที่ใช้มีความน่าสนใจและกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียนได้ดี