ชื่อการวิจัย : การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางไพเราะ ถือเกาะ
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ คือ
1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม รายวิชาพระพุทธศาสนา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อศึกษาความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม
แนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
4. เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของ
นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม จำนวน 3 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 70 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม จำนวน 28 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลาก ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม คู่มือประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ผลของการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึมรายวิชาพระพุทธศาสนา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.75/84.76 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าร้อยละ 46.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 25 ที่กำหนดไว้
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึมรายวิชา
พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึมรายวิชา
พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสซึม
รายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก