รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางไพเราะ ถือเกาะ
โรงเรียน ลำพระเพลิงพิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รวมทั้งเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ประกอบด้วยชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม และคู่มือการใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพระพุทธศาสนา ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
จากการศึกษาผลการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏผลเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ดังนี้
1. การคำนวณหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม มีประสิทธิภาพของกระบวนการ ร้อยละ 86.64 และประสิทธิภาพ ด้านผลสัมฤทธิ์ ร้อยละ 85.60 แสดงว่า มีประสิทธิภาพ 86.64/85.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าร้อยละ 48.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 25 ที่กำหนดไว้
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน(Post test) สูงกว่าก่อนเรียน (Pre test) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ รายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปแล้วโดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก