การพัฒนานิทานเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนานิทานเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้นิทานเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้นิทานเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวนห้องเรียน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีนักเรียนจำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) นิทานเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2) แผนการจัดการเรียนรู้
3) แบบทดสอบหลังเรียนจากนิทานเพลงแต่ละเรื่อง
4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ก่อน-หลังการเรียนรู้โดยใช้นิทานเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้นิทานเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) ค่าทีแบบไม่อิสระ ( t-test dependent ) และค่าประสิทธิภาพ ( E1 / E2 )
ผลการวิจัยพบว่า
1. นิทานเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ดังนี้
นิทานเพลงเรื่อง สงสารฉันเถอะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.65/83.71
นิทานเพลงเรื่อง แม่ปูกับลูกปู มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.32/85.43
นิทานเพลงเรื่อง ชีวิตของจ้อย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.74/82.29
นิทานเพลงเรื่อง โตงเตง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.26/81.43
นิทานเพลงเรื่อง ชีวิตของเจ้าตั๊กแตน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.69/85.43
นิทานเพลงเรื่อง ทุ่งลัน ลัน ลา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.75/83.14
นิทานเพลงเรื่อง อีแดง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.13/82.57
นิทานเพลงเรื่อง สัตว์ช่างยุ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.16/83.71
นิทานเพลงเรื่อง เจ้าร่มเงา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.70/83.43
นิทานเพลงเรื่อง ลูกทั้งสี่ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.13/84.29
2. นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ หลังการเรียนรู้โดยใช้นิทานเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้นิทานเพลงเพื่อส่งเสริมทักษะ การคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในระดับมาก ( = 4.48 S.D. = 0.50 )