ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะประกอบการใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวสุภาลี หวานเพราะ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านชาดศรีสมบูรณ์ อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษประกอบการใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษประกอบการใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษประกอบการใช้แผนที่ความคิด และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษประกอบการใช้แผนที่ความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน โรงเรียนบ้านชาดศรีสมบูรณ์ อำเภอหนองสองห้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการศึกษาโดยใช้เครื่องมือ 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษประกอบการใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษประกอบการใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษประกอบการใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่าที ( t - test : Dependent Sampling)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษประกอบการใช้ แผนที่ความคิด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.46/83.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษประกอบ การใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6500 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษประกอบการใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 60.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษประกอบ การใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด