ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ผลการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็ม ( STEM ) โดยใช้กิจกรรมการสอนแบบโครงงาน ระดับการศึกษาปฐมวัยโรงเรียนบ้าน

การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นกระบวนการแสวงหาความรู้ หรือการค้นคว้าหาคำตอบในสิ่งที่ผู้เรียนอยากรู้หรือสงสัยด้วยวิธีการต่างๆ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้เลือกศึกษาตามความสนใจของตนเองหรือของกลุ่ม เป็นการตัดสินใจร่วมกัน จนได้ชิ้นงานที่สามารถนำผลการศึกษาไปใช้ได้ในชีวิตจริง

การเรียนรู้แบบโครงงาน เป็นการเรียนรู้ที่ใช้เทคนิคหลากหลายรูปแบบนำมาผสมผสานกัน ได้แก่ กระบวนการกลุ่ม การฝึกคิด การแก้ปัญหา การเน้นกระบวนการ การสอนแบบปริศนาความคิด และการสอนแบบร่วมกันคิด ทั้งนี้มุ่งหวังให้ผู้เรียนเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งจากความสนใจอยากรู้อยากเรียนของผู้เรียนเอง โดยใช้กระบวนการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนจะเป็นผู้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ เพื่อค้นหาคำตอบด้วยตนเอง เป็นการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงกับแหล่งความรู้เบื้องต้น ผู้เรียนสามารถสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง ซึ่งความรู้ที่ผู้เรียนได้มาไม่จำเป็นต้องตรงกับตำรา แต่ผู้สอนจะสนับสนุนให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งการเรียนรู้และปรับปรุงความรู้ที่ได้ให้สมบูรณ์

และยังเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในทุกขั้นตอนของการเรียนรู้ ตั้งแต่การวางแผนการเรียนรู้ การออกแบบการเรียนรู้ การสร้างสรรค์ประยุกต์ใช้ผลผลิต และการประเมินผลงาน โดยผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้จัดการเรียนรู้

ตัวอย่าง

แนวทางการเขียนรายงานโครงงานตามรูปแบบวัฏจักรวิจัย 2 รอบ

ชื่อโครงงาน ……………………………………………………………………………..........

ผู้จัดทำโครงงาน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ……………….. โรงเรียน ……………………………....

ครูที่ปรึกษา ……………………………………………………………………………….......

ระยะเวลาในการจัดทำ ……………………………………………………………………………………

ที่มาของโครงงาน

………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………….

( ได้…ที่มาของภาพรวมของคำถามจากเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่จัดขึ้น ที่จะนำมาจัดทำโครงงานตามรูปแบบวัฏจักรวิจัย ซึ่งมีหลายๆคำถามที่เด็กอยากรู้ )

ขั้นที่ 1 ตั้งคำถามที่อยากรู้ ( ลักษณะคำถาม ต้องสามารถสำรวจตรวจสอบได้เหมาะกับวัยของเด็กและเป็นสิ่งที่เด็กเข้าใจได้ อยู่บนพื้นฐานความรู้เดิมของเด็ก )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

( เป็นขั้นสรุปทบทวนจากที่มาโครงงาน เพื่อให้เห็นที่มาและการเลือกคำถาม 1 คำถามของเด็กที่จะนำมาทำการสำรวจตรวจสอบรอบที่ 1 )

จุดประสงค์

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….ขั้นที่ 2 รวบรวมความคิดและคาดคะเนคำตอบ ( ศึกษาความรู้พื้นฐานเดิม /ประสบการณ์เดิมของเด็ก และคาดคะเนคำตอบ )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ขั้นที่ 3 ดำเนินการสำรวจตรวจสอบ ( วางแผนขั้นตอนการสำรวจตรวจสอบ ออกแบบแบบบันทึกผล กำหนดวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ ดำเนินการสำรวจตรวจสอบ/ทดลอง/หาคำตอบ )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ขั้นที่ 4 สังเกตและการบรรยาย ( เด็กสังเกตสิ่งที่ทดลอง / หาคำตอบ พูด/เล่า/บรรยาย สิ่งที่เกิดขึ้น / สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจากการสำรวจตรวจสอบ )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ขั้นที่ 5 บันทึกผล ( เด็กบันทึกผลการทดลอง/สำรวจตรวจสอบ )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ขั้นที่ 6 สรุปและอภิปรายผล ( เด็กสรุปผลการทดลอง/การสำรวจตรวจสอบ )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ผลการพัฒนาความสามารถของเด็กปฐมวัย

1. ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐาน 4 ด้าน

1.1 ด้านการเรียนรู้

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

1.2 ด้านภาษา

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

1.3 ด้านสังคม

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

1.4 ด้านการเคลื่อนไหว

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

2.1 ทักษะการสังเกต

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.2 ทักษะการวัด

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.3 ทักษะการจำแนกประเภท

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.4 ทักษะการคำนวณ

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.5 ทักษะการพยากรณ์หรือการคาดคะเนคำตอบ

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.6 ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.7 ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.8 ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ขั้นที่ 1 ตั้งคำถามที่อยากรู้ ( ลักษณะคำถาม ต้องสามารถสำรวจตรวจสอบได้เหมาะกับวัยของเด็กและเป็นสิ่งที่เด็กเข้าใจได้ อยู่บนพื้นฐานความรู้เดิมของเด็ก )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

( เป็นการเชื่อมโยงจากขั้นตอนที่ 6 สรุปและอภิปรายผลจากวัฏจักรวิจัยรอบที่ 1 ที่เด็กอยากรู้เพิ่มเติมต่อเนื่องจากวัฏจักรรอบที่ 1 หรือถ้าไม่มีคำถามต่อเนื่อง อาจเป็นคำถามที่เกิดขึ้นจากที่มาของโครงงานที่มีหลายคำถาม แล้วให้เด็กเลือกคำถามมาอีก 1 คำถาม )

จุดประสงค์

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….ขั้นที่ 2 รวบรวมความคิดและคาดคะเนคำตอบ ( ศึกษาความรู้พื้นฐานเดิม /ประสบการณ์เดิมของเด็ก และคาดคะเนคำตอบ )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ขั้นที่ 3 ดำเนินการสำรวจตรวจสอบ ( วางแผนขั้นตอนการสำรวจตรวจสอบ ออกแบบแบบบันทึกผล กำหนดวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ ดำเนินการสำรวจตรวจสอบ/ทดลอง/หาคำตอบ )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ขั้นที่ 4 สังเกตและการบรรยาย ( เด็กสังเกตสิ่งที่ทดลอง / หาคำตอบ พูด/เล่า/บรรยาย สิ่งที่เกิดขึ้น / สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจากการสำรวจตรวจสอบ )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ขั้นที่ 5 บันทึกผล ( เด็กบันทึกผลการทดลอง/สำรวจตรวจสอบ )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ขั้นที่ 6 สรุปและอภิปรายผล ( เด็กสรุปผลการทดลอง/การสำรวจตรวจสอบ )

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ผลการพัฒนาความสามารถของเด็กปฐมวัย

1. ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐาน 4 ด้าน

1.1 ด้านการเรียนรู้

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

1.2 ด้านภาษา

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

1.3 ด้านสังคม

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

1.4 ด้านการเคลื่อนไหว

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

2.1 ทักษะการสังเกต

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.2 ทักษะการวัด

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.3 ทักษะการจำแนกประเภท

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.4 ทักษะการคำนวณ

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.5 ทักษะการพยากรณ์หรือการคาดคะเนคำตอบ

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.6 ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.7 ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2.8 ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

โครงงาน ความลับของพืชผัก

โครงงาน ความลับของพืชผัก เป็นโครงงานที่เด็กสนใจอยากรู้ว่าพืชผักชนิดต่างๆเกิดขึ้นได้อย่างไร จึงได้ไปสอบถามพ่อแม่ ผู้ปกครอง นำเมล็ดมาจากบ้าน และสืบค้นข้อมูลจากหนังสือในห้องสมุดโดยแบ่งเด็กออกเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มเลือกผักที่ตนเองรู้จักและสนใจมา 2 ชนิดแล้วคาดคะเนว่าพืชผักทั้ง 2 ชนิดใช้ส่วนใดในการเพาะปลูก เด็กหาคำตอบได้จากการไปสอบถามผู้ปกครอง จากหนังสือในห้องสมุดและทางอินเตอร์เน็ต ผลจากการสืบค้นข้อมูลได้เรียนรู้ว่าพืชผักต่างๆเกิดขึ้นได้โดยนำเมล็ดไปเพาะปลูก และใช้ส่วนอื่นๆของลำต้นไปขยายพันธุ์พืช เด็กสังเกตเมล็ดพืชแต่ละชนิดมีส่วนแตกต่างกัน เด็กอยากรู้อีกว่าพืชที่ปลูกในที่มีแสงแดดกับในที่ร่มจะเจริญเติบโตอย่างไร จึงได้ทดลองนำเอาเมล็ดถั่วฝักยาวและข้าวโพดมาปลูกในที่มีแสงแดดและปลูกในที่ร่ม สังเกตการเจริญเติบโตของพืชทั้งสองแห่งเป็นเวลา 14 วัน ปรากฏว่าพืชที่ปลูกในที่มีแสงแดดเจริญเติบโตเร็วกว่าพืชที่ปลูกในร่ม เด็กๆยังอยากรู้ต่ออีกว่าถ้าปลูกในที่ไม่มีแสงแดดจะเจริญเติบโตหรือไม่ จึงได้ทำการทดลองปลูกถั่วฝักยาวในที่มีแสงแดดและไม่มีแสงแดดโดยใช้กล่องกระดาษคลุมไว้ไม่ให้แสงแดดส่องได้ในเวลา 7 วัน พบว่าต้นถั่วฝักยาวที่ปลูกในที่ไม่มีแสงแดดงอกออกมาได้แต่ลักษณะลำต้นไม่แข็งแรงต้นเรียวยาว ใบมีขนาดเล็กสีเขียวอมเหลือง เพราะไม่ได้รับการสังเคราะห์แสงจากดวงอาทิตย์

โครงงานความลับของพืชผัก ได้บูรณาการเข้ากับวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี คือ ด้านวิชาวิทยาศาสตร์-เด็กได้ปฏิบัติกิจกรรมการทดลองปลุกผักเองโดยสังเกต เปรียบเทียบการเจริญเติบโตของพืช ด้านคณิตศาสตร์-เด็กได้เรียนรู้การนับเลขจากการนับเมล็ดให้เท่าๆกันเพื่อนำไปปลูกและการวัดความสูงของต้นพืชด้วยไม้บรรทัดแล้วนำมาบันทึกผลการเจริญเติบโตตามขั้นตอนที่เด็กๆได้วางแผนไว้ ด้านเทคโนโลยี-เด็กได้มีการสืบค้นข้อมูลจากทางอินเตอร์เน็ต และจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างในห้องสมุดโดยมีครูคอยแนะนำและช่วยเหลือ

แผนการดำเนินงาน / ระยะเวลาในการดำเนินงาน

ดำเนินการจัดกิจกรรมในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 , 2 ช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์ , เวลาว่างจากการรับประทานอาหารกลางวัน

การเผยแพร่ผลงาน

- www.โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย

- ครูในโรงเรียนโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 4

ผลการปฏิบัติงาน

ผลที่เกิดกับเด็ก

1. เด็กมีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ ภาษา

เรียนรู้จากการกระทำ ( Learning by Doing ) ที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางจากการทำจริงในสถานการณ์จริง

คิดเป็นร้อยละ 95

2. เด็กมีความกล้าแสดงออก มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา คิดเป็นร้อยละ 100

3. เด็กมีจิตวิทยาศาสตร์ รักและตระหนักในคุณค่าของสิ่งแวดล้อมใช้ชีวิตอย่างพอเพียง คิดเป็นร้อยละ 95

4. เด็กได้รับเกียรติบัตรในการจัดกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์ 2015 “ เรื่อง ท่องโลกแห่งกาลเวลา TIME ” คิดเป็นร้อยละ 100

ผลที่เกิดขึ้นกับครู

1. คณะครูมีความรู้ความสามารถการจัดกิจกรรมที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบ STEM

2. ครูร่วมนำเสนอผลงานและผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับดีเยี่ยม

ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน

โรงเรียนจัดกิจกรรมการสอนแบบ STEM Education มาใช้ให้สอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของชาติรองรับการพัฒนาทุกด้านในอนาคต

ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน

1. ชุมชนมีความภาคภูมิใจในตัวเด็ก ครู ผู้บริหารโรงเรียน

2. ชุมชนและผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน แหล่งเรียนรู้ในชุมชน

ปัจจัยที่ทำให้วิธีการประสบผลสำเร็จ

1. กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์และเป็นกิจกรรมที่ครูต้องวัดเพราะเป็นโครงการต่อเนื่องของโรงเรียน

2. ผู้บริหารโรงเรียนให้การสนับสนุนครูเข้าร่วมการอบรมและจัดกิจกรรมอย่างหลากหลายสนองความต้องการของเด็ก

3. ขอความร่วมมือคณะครูในโรงเรียน เช่น ครูวิทยาศาสตร์ ครูผู้สอนการงานอาชีพในการจัดกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์ การทำโครงงาน

4. ผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ร่วมกิจกรรมและประเมินผล

5. เด็กปฐมวัยทุกคนร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนานเรียนรู้อย่างมีความสุข

บทเรียนที่ได้รับ

การจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับมาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานที่ 1 -4 และเป็นกิจกรรมที่ปฏิบัติต่อเนื่องตรวจความต้องการของเด็ก ทำให้เด็กสนใจเข้าร่วมกิจกรรม เรียนรู้อย่างมีความสุข การมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายทั้งคณะครู ผู้ปกครอง ชุมชน และเครือข่ายท้องถิ่น ส่งผลให้การดำเนินกิจกรรมบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ คิดเป็นร้อยละ 100

โพสต์โดย ครูติ๋ว : [29 ส.ค. 2559 เวลา 12:17 น.]
อ่าน [7539] ไอพี : 106.0.210.141
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 44,431 ครั้ง
รายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2561
รายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2561

เปิดอ่าน 13,929 ครั้ง
เก็บหนังสือเก่าไม่ให้ขึ้นรา
เก็บหนังสือเก่าไม่ให้ขึ้นรา

เปิดอ่าน 21,905 ครั้ง
กุ้งเดินขบวน Unseen in Thailand มหัศจรรย์ธรรมชาติ อ.น้ำยืน
กุ้งเดินขบวน Unseen in Thailand มหัศจรรย์ธรรมชาติ อ.น้ำยืน

เปิดอ่าน 10,935 ครั้ง
ออกกำลังกาย สู้หวัด 2009
ออกกำลังกาย สู้หวัด 2009

เปิดอ่าน 8,637 ครั้ง
หาความสุขแบบไม่ต้องเสียเงิน
หาความสุขแบบไม่ต้องเสียเงิน

เปิดอ่าน 723 ครั้ง
เทคนิคการเลือกใช้บริการซ่อมหลังคาโรงงาน
เทคนิคการเลือกใช้บริการซ่อมหลังคาโรงงาน

เปิดอ่าน 9,899 ครั้ง
คุณรู้จริงหรือไม่ กับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
คุณรู้จริงหรือไม่ กับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เปิดอ่าน 39,648 ครั้ง
Adjectives (Articles - the )
Adjectives (Articles - the )

เปิดอ่าน 12,287 ครั้ง
รักษารองเท้าหน้าฝน
รักษารองเท้าหน้าฝน

เปิดอ่าน 25,735 ครั้ง
เปิดความหมายคำว่า... พ่อ... กับเรื่องดีๆ ที่น่ารู้ในพยัญชนะตัว พ.ทั้ง 6
เปิดความหมายคำว่า... พ่อ... กับเรื่องดีๆ ที่น่ารู้ในพยัญชนะตัว พ.ทั้ง 6

เปิดอ่าน 10,382 ครั้ง
อยากได้งาน ตกงานต้องอ่าน? เทคนิคหางานแบบเซียนตัดเซียน
อยากได้งาน ตกงานต้องอ่าน? เทคนิคหางานแบบเซียนตัดเซียน

เปิดอ่าน 43,752 ครั้ง
รู้หรือยัง ประวัติ "ปาท่องโก๋"
รู้หรือยัง ประวัติ "ปาท่องโก๋"

เปิดอ่าน 24,972 ครั้ง
ความผิดปกติที่เกิดจากการนอนส่งผลต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด
ความผิดปกติที่เกิดจากการนอนส่งผลต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด

เปิดอ่าน 11,439 ครั้ง
"แก่"…อย่างมีคุณค่า โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์
"แก่"…อย่างมีคุณค่า โดย รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์

เปิดอ่าน 8,947 ครั้ง
17 วิธี Refresh สุขภาพแบบฮอต ฮอต
17 วิธี Refresh สุขภาพแบบฮอต ฮอต

เปิดอ่าน 9,505 ครั้ง
กว่าจะเป็นลี กวน ยิว และกว่าจะเป็นสิงคโปร์ในปัจจุบัน
กว่าจะเป็นลี กวน ยิว และกว่าจะเป็นสิงคโปร์ในปัจจุบัน
เปิดอ่าน 15,239 ครั้ง
สโลว์ฟู้ด อาหารสำหรับคนอยากผอม
สโลว์ฟู้ด อาหารสำหรับคนอยากผอม
เปิดอ่าน 14,568 ครั้ง
ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต
ทำไมตรุษจีน จึงจุดประทัดและเชิดสิงโต
เปิดอ่าน 6,021 ครั้ง
สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง
สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง
เปิดอ่าน 12,403 ครั้ง
รวมคลิปผาดโผนที่ Fail ประจำเดือน กันยายน 2555
รวมคลิปผาดโผนที่ Fail ประจำเดือน กันยายน 2555

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ