บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอน
แบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้รายงาน นางสาวรัศมี มงคล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
การศึกษาในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
(อ21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เป็นวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)
ใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design (ธีรวุฒิ เอกะกุล. 2551 : 86) โดยวัตถุประสงค์การศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21102) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R และ 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนหลังได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 จำนวน 45 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ธนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยจับสลากจากห้องเรียน
13 ห้องเรียน สุ่มมา 1 ห้องเรียน ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
(อ21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21102) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21102) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ตัวเลือก 20 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.95/86.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยวิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีพัฒนาการด้านความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้น และเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 3