ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อ
พัฒนาการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตั้งใจวิทยาคม
ผู้วิจัย นายบุญชู พูนดังหวัง
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตั้งใจวิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ หลังจากพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตั้งใจวิทยาคม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน หลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการคิด เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนตั้งใจวิทยาคม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 29 คน ซึ่งมาได้โดยการเลือกแบบเจาะจง(purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 12 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ถือว่ามีความเหมาะสมมาก ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64 ถือว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 0.55 ค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.53 0.73 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 ถือว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย สถิติทดสอบสมมติฐาน วิเคราะห์ความแตกต่างผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สถิติในการทดสอบ ที สำหรับกลุ่มที่สัมพันธ์กัน(t - test for dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตั้งใจวิทยาคม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพ 85.52/86.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตั้งใจวิทยาคม อำเภอเมืองสุรินทร์ งหวัดสุรินทร์ ทำให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.08
3. ผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตั้งใจวิทยาคม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตั้งใจวิทยาคม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.58