บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง บทประยุกต์
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการสอน เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) ร่วมกับเทคนิค KWDL 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีต่อชุดการสอนเรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) ร่วมกับเทคนิค KWDL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี จำนวน 42 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการสอน เรื่อง บทประยุกต์ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่อง บทประยุกต์ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คาบ3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง บทประยุกต์ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อ
ชุดการสอน เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) ร่วมกับเทคนิค KWDL สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t test
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการสอน เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.06/87.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) ร่วมกับเทคนิค KWDL สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอน เรื่อง บทประยุกต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) ร่วมกับเทคนิค KWDL อยู่ในระดับมากที่สุด