บทคัดย่อ
ชื่อหัวข้อการศึกษา : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนางแลใน
ชื่อผู้ศึกษา : เพลินจิต กิจรักษ์
ปีการศึกษา : 2558
_____________________________________________________________________________________________________________________________________
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสืบพันธุ์ และขยายพันธุ์ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนางแลใน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสืบพันธุ์ และขยายพันธุ์ของพืชดอก และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ของพืชดอก ประชากรที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนางแลใน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสืบพันธุ์ และขยายพันธุ์ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสืบพันธุ์ และขยายพันธุ์ของพืชดอก จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่มที่ 1-9 มีประสิทธิภาพ โดยรวมพบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.73/84.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ของพืชดอก
หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.79 คิดเป็นร้อยละ 85.95 สูงกว่าก่อนเรียน ที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.29 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 34.29 และมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 51.66
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พบว่าโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.90 ,  = 0.31)