บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
แบบเน้นกระบวนการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การสังเกต
การจำแนกประเภทและการสื่อสาร ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองสทิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ชาย 12 คน หญิง 12 คน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
แบบเน้นกระบวนการ ในการศึกษาครั้งนี้ใช้เครื่องมือ คือ
1) กิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ
2) แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ
3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ศึกษา
ผลการดำเนินการพบว่า
1. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองสทิต สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบ
เน้นกระบวนการ มีความก้าวหน้าก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ ทั้งด้านทักษะการสังเกต การจำแนกประเภท และด้านการสื่อสาร
สูงขึ้นทุกด้าน
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนบ้านหนองสทิต
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
สร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการโดยรวม โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรม
สร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ คือค่าเฉลี่ย 6.46
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.88 และ หลังการจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 13.88
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.03 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05