ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดโดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ
ชุด สิ่งแวดล้อมบ้านโตนปาหนัน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน
ชื่อผู้วิจัย นางอัมพร คุณอักษร
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดโดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ
ชุด สิ่งแวดล้อมบ้านโตนปาหนัน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด สิ่งแวดล้อม
บ้านโตนปาหนัน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาคุณภาพของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดโดยใช้ คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด สิ่งแวดล้อมบ้านโตนปาหนัน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน และ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด สิ่งแวดล้อมบ้านโตนปาหนัน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน จำนวน 15 คน โดย ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด สิ่งแวดล้อมบ้านโตนปาหนัน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูดโดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด สิ่งแวดล้อมบ้านโตนปาหนัน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง 3)แบบประเมินทักษะการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน จำนวน 1 ชุด มี 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ (%) ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนกและค่าความเชื่อมั่น
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด สิ่งแวดล้อมบ้านโตนปาหนัน ชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน มีประสิทธิภาพ 92.00 / 88.00 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด สิ่งแวดล้อมบ้านโตนปาหนัน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด สอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ทักษะการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด สิ่งแวดล้อมบ้านโตนปาหนัน สำหรับนักเรียนปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโตนปาหนัน หลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01