ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนศรีจอมทอง

การศึกษาเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนศรีจอมทอง ครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนศรีจอมทอง ระหว่าง การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนศรีจอมทอง ก่อนและหลังจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5-6 ปี ในห้อง 1 ถึง ห้อง 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียน ศรีจอมทอง จำนวน 127 คน กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเด็กทั้ง 4 ห้องมีพัฒนาการไม่แตกต่างกัน โดยผู้ศึกษากำหนดเกณฑ์กลุ่มตัวอย่าง ใช้ห้องเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนศรีจอมทอง จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วยคู่มือการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนศรีจอมทอง จำนวน 1 ฉบับ แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนศรีจอมทอง จำนวน 40 แผน และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนศรีจอมทอง ก่อนและหลังจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนศรีจอมทอง ก่อนและหลังจัดกิจกรรมเกมการศึกษาและแบบสังเกตพฤติกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนศรีจอมทอง วิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอผลในรูปตารางประกอบคำบรรยายและแผนภูมิประกอบคำบรรยาย สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบค่าที (T–test) สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้

1. เด็กมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ระหว่างจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสูงขึ้นตามลำดับ ดังนี้ เด็กมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในภาพรวม คือ สัปดาห์ที่ 1 ค่าเฉลี่ย 1.14 (ร้อยละ38.20) ถึงสัปดาห์ที่ 10 ค่าเฉลี่ย 2.71 (ร้อยละ90.32) และรายพฤติกรรม พบว่า ด้านจำนวน สัปดาห์ที่ 1 ค่าเฉลี่ย 1.19 (ร้อยละ39.66) ถึงสัปดาห์ที่ 10 ค่าเฉลี่ย 2.71 (ร้อยละ90.33) ด้านการเรียงลำดับเหตุการณ์ สัปดาห์ที่ 1 ค่าเฉลี่ย 1.13 (ร้อยละ37.66) ถึงสัปดาห์ที่ 10 ค่าเฉลี่ย 2.72 (ร้อยละ 90.66) ด้านเรขาคณิต สัปดาห์ที่ 1 ค่าเฉลี่ย 1.14 (ร้อยละ38.00) ถึงสัปดาห์ที่ 10 ค่าเฉลี่ย 2.69 (ร้อยละ 89.66) ด้านแบบ สัปดาห์ที่ 1 ค่าเฉลี่ย 1.13 (ร้อยละ37.50) ถึงสัปดาห์ที่ 10 ค่าเฉลี่ย 2.72 (ร้อยละ90.63)

2. เด็กมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ดังนี้

เด็กมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็นภาพรวม ก่อนจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย ( ) 33.91 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 3.47 หลังจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย( ) 44.88 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 3.18 ค่าเฉลี่ยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ค่า T-test เท่ากับ 51.52

เด็กมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำแนกเป็นรายด้านดังนี้

ด้านจำนวน เด็กมีคะแนนก่อนจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย( )8.13 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 1.24 หลังจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย( )11.06 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.95 ค่าเฉลี่ยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ค่า T-test เท่ากับ 18.19

ด้านการเรียงลำดับเหตุการณ์ เด็กมีคะแนนก่อนจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย ( ) 8.69 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.86 หลังจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย( )11.38 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.75 ค่าเฉลี่ยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ค่า T-test เท่ากับ 32.28

ด้านเรขาคณิต เด็กมีคะแนนก่อนจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย( )8.81 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.86 หลังจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย ( ) 11.41 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.95 ค่าเฉลี่ยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ค่า T-test เท่ากับ 26.21

ด้านแบบรูป เด็กมีคะแนนก่อนจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย( ) 8.28 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 1.30 หลังจัดกิจกรรมคะแนนเฉลี่ย( )11.03 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 1.23 ค่าเฉลี่ยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ค่า T-test เท่ากับ 35.36

โพสต์โดย ชุรดา : [28 ส.ค. 2559 เวลา 18:57 น.]
อ่าน [5555] ไอพี : 171.100.76.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,310 ครั้ง
 สะพานซังฮี้  ซังฮี้แปลว่าอะไร?
สะพานซังฮี้ ซังฮี้แปลว่าอะไร?

เปิดอ่าน 13,581 ครั้ง
เจาะข่าวเด่น "ศัลยกรรมเถื่อน พริตตี้ช็อก"
เจาะข่าวเด่น "ศัลยกรรมเถื่อน พริตตี้ช็อก"

เปิดอ่าน 60,109 ครั้ง
หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด
หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด

เปิดอ่าน 8,492 ครั้ง
เปิดโลกเรียนรู้เจ้าหนูจอมซน
เปิดโลกเรียนรู้เจ้าหนูจอมซน

เปิดอ่าน 42,170 ครั้ง
ยิมนาสติก
ยิมนาสติก

เปิดอ่าน 15,071 ครั้ง
ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้
ครูจีนสุดโหด! ตบเด็กอนุบาลไม่ยั้ง โมโหตอบโจทย์เลขไม่ได้

เปิดอ่าน 14,937 ครั้ง
ผลการเลือกตั้ง 2554 อย่างไม่เป็นทางการ
ผลการเลือกตั้ง 2554 อย่างไม่เป็นทางการ

เปิดอ่าน 43,247 ครั้ง
ปากเหี่ยวเป็นรอยย่น แก้ไขอย่างไรดีนะ
ปากเหี่ยวเป็นรอยย่น แก้ไขอย่างไรดีนะ

เปิดอ่าน 26,876 ครั้ง
สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560
สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560

เปิดอ่าน 14,630 ครั้ง
พระจันทร์ยิ้มเมื่อคืนวันที่ 1 ธ.ค.51
พระจันทร์ยิ้มเมื่อคืนวันที่ 1 ธ.ค.51

เปิดอ่าน 18,165 ครั้ง
การส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ส่งในย่าน UHF
การส่งสัญญาณโทรทัศน์ที่ส่งในย่าน UHF

เปิดอ่าน 20,332 ครั้ง
เหมือนอย่างกับแกะ! หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ตัวล่าสุด (มีคลิป)
เหมือนอย่างกับแกะ! หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ตัวล่าสุด (มีคลิป)

เปิดอ่าน 13,896 ครั้ง
ปรนัย-อัตนัย เรียงความ-ย่อความ
ปรนัย-อัตนัย เรียงความ-ย่อความ

เปิดอ่าน 10,042 ครั้ง
คลิป สวัสดีปีใหม่ จากใจ บุคลากร รพ.ตำรวจ
คลิป สวัสดีปีใหม่ จากใจ บุคลากร รพ.ตำรวจ

เปิดอ่าน 33,420 ครั้ง
ลายมือนักบริหาร ต้องมีเส้นอิทธิพล
ลายมือนักบริหาร ต้องมีเส้นอิทธิพล

เปิดอ่าน 15,402 ครั้ง
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"
ไฟล์ภาพ"GIF" อ่านว่า "จิฟ" ไม่ใช่"กิฟ!"
เปิดอ่าน 32,332 ครั้ง
นมวัว กับ นมถั่วเหลือง.. นมไหนดีกว่ากัน
นมวัว กับ นมถั่วเหลือง.. นมไหนดีกว่ากัน
เปิดอ่าน 14,368 ครั้ง
การเลือกซื้อเครื่องอิงค์เจ็ตพรินเตอร์
การเลือกซื้อเครื่องอิงค์เจ็ตพรินเตอร์
เปิดอ่าน 33,401 ครั้ง
11 ผู้นำ ... ที่ขึ้นชื่อว่าโหดที่สุดในโลก ( ยุคปัจจุบัน )
11 ผู้นำ ... ที่ขึ้นชื่อว่าโหดที่สุดในโลก ( ยุคปัจจุบัน )
เปิดอ่าน 62,493 ครั้ง
ไอเดียทำธุรกิจแบบอินดี้ ทำก่อน รวยก่อน!
ไอเดียทำธุรกิจแบบอินดี้ ทำก่อน รวยก่อน!

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ