บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำ เรื่อง การเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกด
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนสะกดคำ เรื่อง การเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้
แบบฝึกการเขียนสะกดคำ เรื่อง การเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนสำราญ-ยางเรียน อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกด
จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบระหว่างเรียนโดยใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกด จำนวน10 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวม 50 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนคำ
ที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกการเขียนสะกดคำ เรื่อง การเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกด
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้สอนสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
88.50/88.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกการเขียนสะกดคำ เรื่อง การเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกด
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01