ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนสันกำแพงคันธาอนุสรณ์ อำเภอสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวณัฐชาดา สุภามูล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสันกำแพงคันธาอนุสรณ์ อำเภอสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสันกำแพงคันธาอนุสรณ์ อำเภอสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสันกำแพงคันธาอนุสรณ์ อำเภอสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสันกำแพงคันธาอนุสรณ์ อำเภอสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสันกำแพงคันธาอนุสรณ์ อำเภอสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 25 คน ระยะเวลาในการศึกษาครั้งนี้ คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน 2558 ถึง วันที่ 31 มีนาคม 2558 เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสันกำแพงคันธาอนุสรณ์ อำเภอสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ การใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 22 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผู้ศึกษาได้ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยตนเอง โดยให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียนและดำเนินการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 22 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 22 ชั่วโมง แล้วให้นักเรียนทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับเดียวกับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และประเมินความพึงพอใจด้วยแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และค่าร้อยละ แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย สรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สำคัญสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนสันกำแพงคันธาอนุสรณ์ อำเภอสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ที่สร้างขึ้นสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.92 / 84.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสันกำแพงคันธาอนุสรณ์ อำเภอสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 18.67 โดยมีค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียนเท่ากับ 84.00 และ 65.33 ตามลำดับ
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสันกำแพงคันธาอนุสรณ์ อำเภอสันกำแพง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51