ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยในภาคใต้ที่มีผลต่อ
ความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางบุศรา นรงรักค์
ปีที่ทำการวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทย กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาคือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนวัดมะนาวหวาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือแผนการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยในภาคใต้ และแบบสังเกตพฤติกรรมความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ยและความเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยในภาคใต้มีคะแนนความเชื่อมั่นในตนเองรายบุคคลหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยในภาคใต้มีคะแนนความเชื่อมั่นในตนเองเฉลี่ยโดยรวมหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์
3. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านไทยในภาคใต้ มีคะแนนความเชื่อมั่นในตนเองโดยเฉลี่ยเป็นรายด้าน คือ ด้านการกล้าแสดงออก ด้านการเป็นตัวของตัวเองและด้านการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ทุกด้าน