บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองตามแนววัฏจักรวิจัยของโครงการ
บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านดอนข่าคำผักหนามประชาสามัคคี อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี จำนวนเด็กปฐมวัย 33 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัย
ได้แก่1) แผนการจัดกิจกรรมการทดลองตามแนววัฏจักรการวิจัยตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย 2) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการทดลองตามแนววัฏจักร
การวิจัยตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 16.22 คิดเป็นร้อยละ 67.57 หลังการการจัดกิจกรรมเล่านิทานสร้างสรรค์มีค่าเฉลี่ย 22.41 คิดเป็นร้อยละ 93.36 และ
มีทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม