ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานชาดก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางปฏิญญา ประนมศรี
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านท่ากกต้อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ
เรื่องนิทานชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านท่ากกต้อง อำเภอเซกา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อ
จับใจความ เรื่องนิทานชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
จำนวน 8 แผน ทำการสอน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมงรวมสอบก่อนเรียน และหลังเรียน แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบทดสอบย่อยก่อนเรียน และ หลังเรียน ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เนื้อหานิทานชาดก 8 เรื่องๆละ 10 ข้อ รวม 80 ข้อ และ
แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานชาดก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent Samples.
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากกฎดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.76 / 85.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานชาดก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7843
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวม และรายด้าน 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจด้านการวัดผลประเมินผลอยู่ในระดับมาก
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ เรื่องนิทานชาดก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้นใน ครั้งนี้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ครูผู้สอน และผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่านเพื่อจับใจความได้