การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา เรื่องของไหล สาระการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา เรื่อง ของไหล สาระการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม 5
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา เรื่อง ของไหล สาระการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน
2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 จำนวน 9 ชุด
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบวัดความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัย พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 81.44/82.06 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนมีคะแนน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา เรื่อง ของไหล สาระการเรียนรู้ฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 โดยเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.44 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด