ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
ผู้วิจัย นายศุภชัย วโรรส
หน่วยงาน โรงเรียนบึงมะลูวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
-------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD มีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) พัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 เรื่องภัยพิบัติ
ทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
ด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาสังคมศึกษา 5
รหัสวิชา ส33101 เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบึงมะลูวิทยา
อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มแบบยกชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 10 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.73 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.93 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.86 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาสังคม
ศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 83.90/81.48 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 เรื่องภัยพิบัติ
ทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 เรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D. = 0.57)