บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบสวน เรื่อง พันธุกรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบสวนสอบสวน เรื่อง พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ศึกษาดัชนีประสิทธิผล และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบสวนสอบสวน เรื่อง พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบสวนสอบสวน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ .28- .84 และค่าความยาก .24- .67
มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert) ซึ่งมี 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .31-.66 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) แล้วนำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบสวนสอบสวน เรื่อง พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 81.90/83.43
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบสวนสอบสวน เรื่อง พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบสวนสอบสวน เรื่อง พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ .69
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบสวนสอบสวน เรื่อง พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด