บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายพิชิต บุรีสูงเนิน
สถานศึกษา โรงเรียนจอมศรีพิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2559
การรายงานการพัฒนาและผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษาชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ E1/ E2 โดยตั้งค่าเป้าหมาย E1/ E2 = 80/80 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนจอมศรีพิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 31 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานใช้เวลาในการทดลอง จำนวน 12 ชั่วโมง (รวมเวลาการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test (Dependent ) ในการตรวจสอบสมมุติฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นจากการมีทดลองใช้แบบ 1 : 100 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05 / 81.83 และเมื่อนำไปใช้จริงกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.94/ 82.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าของการเรียนรู้โดยรวมเท่ากับ 14.32 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 47.74 สูงกว่าเกณฑ์ความก้าวหน้าของผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 20 ขึ้นไป
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .7291 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 72.91
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน เท่ากับ 0.54