ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ประโยคเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสุรีย์มาศ พุฒลา
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านนาหน่ำ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ประโยคเพื่อการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ประโยคเพื่อการสื่อสารกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทย
หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง แบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านนาหน่ำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ใช้ระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้ 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ประโยคเพื่อการสื่อสาร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ประโยคเพื่อการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าการทดสอบแบบที (t-test) และค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรียนรู้ด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ประโยคเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 85.26/83.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ประโยคเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.50
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ประโยคเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมนักเรียนมี
ความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.62 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49