ชื่อเรื่องงานวิจัย ผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หนูติ๋มเด็กดี เก่งบวก ลบ จำนวนนับที่มี ผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้เขียน นางอรทัย พราหมณ์ทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง)
เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดหนูติ๋มเด็กดี เก่งบวก ลบ จำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดหนูติ๋มเด็กดี เก่งบวก ลบ จำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดหนูติ๋มเด็กดี เก่งบวก ลบ จำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัด สุราษฎร์ธานี จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดหนูติ๋มเด็กดี เก่งบวก ลบ จำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 16 แผน หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดหนูติ๋มเด็กดี เก่งบวก ลบ จำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น เป็นชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดหนูติ๋มเด็กดี เก่งบวก ลบ จำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม E1/E2 เท่ากับ 80.75/80.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดหนูติ๋มเด็กดี เก่งบวก ลบ จำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.64 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.03
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดหนูติ๋มเด็กดี เก่งบวก ลบ จำนวนนับ ที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 รวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.65