ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน ด้วยวิธีการใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5E
เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนสื่อความ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องวันหยุดราชการที่สำคัญ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้เขียน นางสาวจิราภรณ์ นาคทอง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
จากปัญหาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง) สังกัดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด ขาดความสามารถในด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความได้อย่างมีคุณภาพ ผู้วิจัยจึงได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยกระบวนการระเบียบวิธีวิจัย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการใช้วัฏจักร การเรียนรู้ 5E เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนสื่อความ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวันหยุดราชการที่สำคัญ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องวันหยุดราชการที่สำคัญ ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5E เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนสื่อความ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวันหยุดราชการที่สำคัญ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนสื่อความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของครู และนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการใช้ วัฏจักรการเรียนรู้ 5E เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนสื่อความ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวันหยุดราชการที่สำคัญ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ชนิดกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง) ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 62 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 25 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง) สังกัดเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน
ครู จำนวน 25 คน ได้มาโดยเลือกแบบจำเพาะเจาะจง เวลาที่ใช้ในการวิจัย 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องวันหยุดราชการที่สำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน คู่มือการใช้ผลงานทางวิชาการจำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน จำนวน 1 ฉบับ เกณฑ์การประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ จำนวน 1 ฉบับ แบบบันทึกสรุปผลการประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ จำนวน 1 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของครู และนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น จำนวน 2 ฉบับ ใช้สอบถามครู 1 ฉบับ สอบถามนักเรียน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าความตรงเชิงเนื้อหา ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าเฉลี่ย ค่าความแปรปรวน ของคะแนน
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5E เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนสื่อความ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวันหยุดราชการ ที่สำคัญ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 คือ 87.96/86.42 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องวันหยุดราชการที่สำคัญ หลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5E เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนสื่อความ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวันหยุดราชการที่สำคัญวิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีระดับคุณภาพ
ความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ โดยรวมอยู่ในระดับดี และ 4) พบว่าครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน ด้วยวิธีการใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5E เพื่อส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนสื่อความโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวันหยุดราชการที่สำคัญ วิชาหน้าที่พลเมืองกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
จากกระบวนการวิจัย และผลการวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน ดังกล่าว จะเห็นได้ว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาด้าน การเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพได้