ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนจริง
ผู้รายงาน นางสาวปริศนา กลิ่นตระกูล
สังกัด โรงเรียนสองแคววิทยาคม อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสองแคววิทยาคม อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนห้อง ม.1/2 จำนวน 25 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ศึกษาวิจัยในครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 รหัสวิชา ค21101สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ตอน , แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 ค21101, แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม, แบบทดสอบประจำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 3 ตอน และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยครั้งนี้ ใช้การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 80/80 , ค่าร้อยละ(%), การทดสอบค่าที ( t- test), ค่าเฉลี่ย ( ), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) , ค่าดัชนีความสอดคล้อง(IOC) และค่าความเชื่อมั่น (Reliability) นำเสนอข้อมูลด้วยตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา ปรากฏว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของกระบวนการเรียนรู้จากแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม และ ประสิทธิภาพของผลการทดสอบหลังเรียน (E1/ E2) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม 88.25/ 81.07
2. ผลการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจากการพิจารณาความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ปรากฏว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 15.60 และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 32.80
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.45 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49