บทคัดย่อ
การเสริมทักษะภาษาไทย อ่าน คิดวิเคราะห์ สื่อสาร ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (PISA) (Programme for International Student Assessment มีจุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน ดังนี้ 1 นักเรียนมีทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ สื่อสาร ตามแนวการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ
(PISA) รวมทั้งนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆได้ 2.นักเรียนสามารถเข้าแข่งขันการอ่านเอาเรื่อง (PISA) ในระดับสหวิทยาเขต ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับประเทศได้ 3.ชุมชนภาคภูมิใจที่โรงเรียนให้การส่งเสริมและให้ความรู้แก่ผู้เรียน โดยเสียสละเวลานอกเวลาราชการ 4.ครูตระหนักในความสำคัญของการอ่าน เพราะการอ่านจะสามารถประเมินว่านักเรียนได้พัฒนาศักยภาพในการอ่านของตนและสามารถใช้การอ่านให้เป็นประโยชน์ในการเรียนรู้ 5. ครูภาคภูมิใจที่นักเรียนสามารถเข้าร่วมแข่งขันในระดับสหวิทยาเขต ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับประเทศ กระบวนการผลิตงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน ออกแบบโครงการตามรูปแบบการสอนแบบติวเข้ม (intensive tutorial instruction) โดยจัดกิจกรรมตามวงจรเดมมิ่ง
ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
1. นักเรียนสามารถใช้ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และสื่อสารได้ ไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกวิชาและสามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ
2. นักเรียนสามารถเข้าแข่งขันการอ่านเอาเรื่อง (PISA) ในระดับสหวิทยาเขต ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและระดับประเทศได้
3. ชุมชนภาคภูมิใจที่โรงเรียนให้การส่งเสริมและให้ความรู้แก่ผู้เรียน โดยเสียสละเวลานอกเวลาราชการ จนนักเรียนสามารถเข้าร่วมแข่ง
4. ครูตระหนักในความสำคัญของการอ่าน เพราะการอ่านจะสามารถประเมินว่านักเรียนได้
พัฒนาศักยภาพในการอ่านของตนและสามารถใช้การอ่านให้เป็นประโยชน์ในการเรียนรู้
5. ครูภาคภูมิใจที่นักเรียนสามารถเข้าร่วมแข่งขันในระดับสหวิทยาเขต ระดับเขตพื้นที่
การศึกษา และระดับประเทศ