ชื่อเรื่อง การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ตำนานย่านสุพรรณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนาธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางจินตนา นูมหันต์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ตำนานย่านสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนาธรรม มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ตำนานย่านสุพรรณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดใหม่สระพลอย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คน ได้ทำการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ตำนานย่านสุพรรณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ตำนานย่านสุพรรณ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบ t-test dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ตำนานย่านสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.50/80.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ตำนานย่านสุพรรณ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ตำนานย่านสุพรรณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.51)